Quy định về ván khuôn

Rate this post

Quy định về ván khuôn

Kích tăng
Ván khuôn

1/ Yêu cầu kỹ thuật của ván khuôn:

– Ván khuôn phải được thiết kế và thi công đúng đúng theo hình dáng, kích thước của những phòng ban kết cấu công trình
– Ván khuôn phải đảm bảo bền, cứng, ổn định, ko biến dạng trong quá trình làm việc
– Đảm bảo kín, khít . để ko làm mất nước xi măng lúc đổ và đầm bê tông; ko cho vữa bê tông bị chảy vãi, ko tác dụng với những thành phần của vữa bê tông, ko làm thay đổi thành phần của vữa bê tông, song song bảo vệ được bê tông mới đổ dưới tác động của thời tiết.
– Đơn thuần, gọn nhẹ, thuận tiện trong quá trình lắp đặt cũng như tháo dở, lắp dựng nhanh, tháo dở dể dàng.
– Ko gây khó khăn trong việc lắp đặt cốt thép, đổ, dầm bê tông.
– An toàn trong sử dụng.
– Sở hữu độ luân chuyển to, ván khuôn gổ phải sử dụng 5-7 lần, ván khuôn thép phải sử dụng từ 15-200 lần.
– Hệ thống đỡ phải đảm bảo ổn định
– Khe hở ván khuôn tuân theo quy định đảm bảo độ khít, sai lệch ko được vượt quá phạm vi cho phép.
– Ván khuôn sau lúc sử dụng xong phải làm vệ sinh sạch sẽ, cạy bỏ hồ, vữa bê tông trên bề mặt, nhổ đinh (với ván khuôn gỗ), bôi dầu mở chống gỉ (đối với ván khuôn thép), bảo quản nơi khô ráo thoáng mát ,che nắng mưa, xắp xếp theo trật tự để tiện cho thi công.

2/ Chức năng những phòng ban của ván khuôn

– Ván khuôn: mang chức năng làm khuôn đúc định hình cho bê tông lúc bê tông còn
– chưa đông kết, đảm bảo những kích thước thiết kể của những cấu kiện,
– Nẹp : đối với những cấu kiện to thì ván khuôn được ghép từ nhiều những ván nhỏ để đảm bảo kích thước cấu kiện, lúc đó nẹp mang tác dụng liên kết những tấm với nhau, song song chịu trọng tải cùng ván khuôn
– Xà gồ: như một dầm đơn thuần chịu trọng tải trực tiếp từ ván khuôn sàn, giúp ván khuôn sàn ko bị mất ổn định lúc thi công
– Cột chống: giúp truyền trọng tải từ ván khuôn, xà gồ xuống đất, cũng đảm bảo cho xà gồ, ván đáy dầm ko bị võng
– Giằng: mang tác dụng làm cho cột chống ko bị mất ổn định ngang, giúp tạo thành hệ cột chống với khả năng chịu trọng tải tốt hơn
– Nêm: giúp chúng ta mang thể linh hoạt thay đổi chiều cao cột chống trong thi công, song song cho phép tháo lắp ván khuôn dễ dàng và nhanh chóng

3/ Yêu cầu chung về an toàn lúc lắp dựng và tháo tháo ván khuôn:

– Ván khuôn cột chống, giàn giáo là những phòng ban chủ yếu được tiêu dùng trong thi công bê tông nên phải thực hiện theo đúng yêu cầu trong thiết kế thi công; ván khuôn ghép sẵn thành khối (ván khuôn hộp dầm, xà, những tấm ghép…) phải đảm bảo vững chắc lúc cẩu lắp.
– Lúc dựng ván khuôn chồng lên nhau nhiều tầng, phải nhất thiết vững chắc tầng dưới mới được tiếp tục đặt phần trên.
– Lúc chuyển ván khuôn bằng cần trục tới nơi lắp đặt phải tránh va chạm vào những phòng ban kết cấu đã lắp dựng trước. Lắp đặt ván khuôn ở độ cao 1,5m trở lên so với mặt sàn phải đứng trên giàn giáo ghế, giáo cao.
– Dựng lắp ván khuôn treo hoặc ván khuôn trượt ko cần dựng giàn giáo nhưng phải giao cho công nhân được huấn luyện làm việc trên cao.
– Trong lúc lắp đặt phải sử dụng dây an toàn buộc vào chỗ vững chắc. Dựng ván khuôn cho kết cấu vòm và vỏ phải mang giàn thao tác và can bảo vệ xung quanh. Khoảng cách từ ván khuôn tới giàn thao tác ko được nhỏ hơn 1,5m.
– Ở vị trí ván khuôn nghiêng, phải làm sàn thao tác thành từng bậc mang chiều rộng ít nhất là 40m.
– Chỉ được lắp ván khuôn treo vào khung của công trình sau lúc những phòng ban của khung đã liên kết xong. Ván khuôn treo phải liên kết sao cho ko bị chuyển vị đu đưa.
– Lắp ráp ván khuôn trượt và giá treo để thi công phải đúng thiết kế.
– Hàng ngày trước lúc đổ bê tông, cán bộ kỹ thuật phải kiểm tra tình trạng ván khuôn, nếu mang hư hỏng phải sửa chữa ngay. Mỗi lúc di chuyển ván khuôn, phải kiểm tra tất cả những thiết bị treo buộc. Phải thường xuyên thu dọn những vật liệu thải trên sàn thao tác của ván khuôn và giàn giáo treo, ko tụ tập đông người trên giàn giáo cốp pha và giáo treo. Sàn thao tác phải mang biển ghi trọng tải to nhất cho ghép.
– Những việc ở trên cao như tháo tháo những cột chống và nối dài những thanh kích xếp đặt vòng quanh công trình, nhất thiết sửa chữa và cắt đứt từng phần ván khuôn …lúc tiến hành phải đeo dây an toàn. Tất cả những lỗ thủng trên sàn thao tác tác phải được đậy kín.

Mua hàng gọi 0967.84.99.34 Kết bạn Zalo (bấm vào đây)
Đặt hàng qua Messenger